Hà Nội duy trì xếp thứ 3 về Chỉ số cải cách hành chính
- content:
Sáng 17/4, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo công bố của Bộ Nội vụ về Chỉ số PAR INDEX, TP. Hà Nội xếp thứ 3/63, đạt 91,43% (năm thứ 2 liên tiếp). Ở năm 2022, Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đạt 89,58%.
Công bố của Bộ Nội vụ về Chỉ số SIPAS cho thấy, Hà Nội xếp thứ 21 về Chỉ số SIPAS, tăng 9 bậc (năm 2022, Hà Nội đạt 80,16%, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
Hà Nội đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền
Tham luận về kinh nghiệm thực tiễn triển khai, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã ban hành 76 văn bản liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, chuyển đổi số của thành phố; thành phố đã chủ động ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC khi thực hiện trong các lĩnh vực: Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp và Thuế.
Theo ông Hà Minh Hải, đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết công việc, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian, giảm thời gian đi lại của người dân, tổ chức; chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, giải quyết TTHC.
Kết quả rõ nét là thành phố đã ban hành 15 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa 211 thủ tục hành chính (đạt 29,8%); quyết định ủy quyền giải quyết 578 TTHC; thực hiện tích hợp 781 dịch vụ công trực tuyến một phần, 168 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số 1.191 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện.
Đến nay, Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công thành phố 318 dịch vụ công toàn trình, 1.554 dịch vụ công một phần. Việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%. Đã thực hiện cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử, tỷ lệ khai thác lại thông tin, dữ liệu số hóa: Gần 214.000 hồ sơ, cấp trên 46.500 chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố...
Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã ban hành Nghị quyết quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (mức thu bằng "không" áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến (Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4-7-2023), dự kiến Ngân sách không thu khoảng 37 tỷ đồng/năm khi thực hiện và thời gian thực hiện đến hết 31-12-2025.
Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, gần 1.200 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình 110 TTHC được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị, căn cứ Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 và Chỉ số CCHC năm 2023, các bộ, cơ quan, địa phương cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chủ động phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, nhận diện rõ nguyên nhân những chỉ số thành phần còn thấp, xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.
Cùng với đó là quan tâm chỉ đạo sát sao với những giải pháp thiết thực, mạnh mẽ, hiệu quả nhằm cải thiện thực chất công tác CCHC của bộ, ngành, địa phương. Tập trung cao cho cải cách thể chế, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp; rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhất là trên các lĩnh vực trọng tâm; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và chế độ công vụ...