|

Cục CSGT lý giải việc bỏ nhiều quy định giám sát lực lượng chức năng

Hình thức giám sát lực lượng chức năng đang thực thi công vụ sẽ được thắt chặt. Nguyên nhân được Cục CSGT đưa ra là do hoạt động này có lúc chưa khách quan, chưa đúng quy định.
content:

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA, quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2024.

Theo đó, điểm c khoản 1 Điều 5 của thông tư này quy định nội dung công khai của Công an Nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông gồm: các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, so với quy định trước đây, nội dung công khai "trang phục, số hiệu công an nhân dân" đã được loại bỏ.

Thông tư 46/2024 cũng đã bãi bỏ các nội dung công khai gồm: kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên (gồm các nội dung cụ thể sau: tên đơn vị, tuyến đường, các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý, thời gian thực hiện).

Ngoài ra, tại Điều 11, thông tư quy định về hình thức giám sát của nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng được thay đổi.

Cục CSGT lý giải việc bỏ nhiều quy định giám sát lực lượng chức năng - Ảnh 1

​​​

 
 

Thông tư 46 quy định Nhân dân được giám sát thông qua các hình thức sau: tiếp cận thông tin công khai của lực lượng công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quá trình giám sát phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ở ngoài khu vực thực thi công vụ, đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan. Điều này đồng nghĩa với việc, hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình ở thông tư trước đã được bãi bỏ.

Không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ

Quảng cáo

 

Nhiều người dân cho rằng, việc giám sát lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ nhất là đối với CSGT là hoàn toàn cần thiết để tránh tiêu cực gây bức xúc cho Nhân dân. Tuy nhiên, cũng cần có giới hạn trong việc giám sát, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công việc của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn lực lượng chức năng cần duy trì tốt ý thức, kỷ luật tránh tình trạng lạm quyền, tiêu cực.

Lý giải về việc bỏ nhiều quy định trong việc giám sát lực lượng chức năng làm việc, đại diện Cục CSGT cho biết, việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng CSGT có lúc, có nơi chưa khách quan, chưa đúng quy định. Nhiều trường hợp lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh CSGT làm việc và chia sẻ lên mạng xã hội nhằm mục đích quấy rối, gây khó khăn cho công tác thi hành pháp luật.

Đại diện Cục CSGT cho biết, việc gỡ bỏ hình ảnh và xử lý người vi phạm đôi khi vẫn gây ảnh hưởng, tác động xấu đến người xem và cán bộ, chiến sĩ.

Việc không quy định hình thức giám sát bằng ghi âm, ghi hình phù hợp với quy định của Nghị định 13/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ luật Dân sự, Luật An toàn thông tin mạng và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ quy định công an các đơn vị, địa phương bố trí khu vực làm việc, tổ chức ghi âm, ghi hình quá trình làm việc của CSGT để đảm bảo công khai, minh bạch.

Người dân vẫn có thể sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình quá trình làm việc của CSGT nhưng phải đảm bảo đúng quy định pháp luật và không gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đối với việc thông tư 46 cũng bãi bỏ một số quy định về công khai thông tin trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của Công an nhân dân.

Theo Cục CSGT, hoạt động của lực lượng CSGT ngoài việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn trực tiếp hoặc phối hợp với lực lượng nghiệp vụ thực hiện công tác phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông. Vì vậy, kế hoạch công tác là tài liệu mật hoặc nội bộ trong lực lượng.

Thực tiễn quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT, nhiều người dân đã yêu cầu lực lượng CSGT xuất trình kế hoạch tuần tra, kiểm soát và chia sẻ lên mạng xã hội nhằm mục đích quấy rối, gây khó khăn cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông.

23/09/2024 - 0 Lượt xem
Ngày 24/7. UBND quận Ba Đình đã ban hành Quyết định số 2191/QĐ-UBND v/v ban hành Chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính của UBND các phường thuộc quận Ba Đình năm 2024
11/09/2024 - 0 Lượt xem
Ngày 08/9/2024, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 4253/SYT-BHYTCNTT về việc Công bố danh sách các cơ sở khám chữa bệnh đã liên thông thành công dữ liệu Giấy khám sức khoẻ lái xe lên Cổng...
21/08/2024 - 0 Lượt xem
Căn cứ công văn số 332/VP ngày 20/8/2024 của Văn phòng HĐND-UBND quận Ba Đình về việc Rà soát danh mục TTHC trên địa bàn quận tính đến ngày 15/8/2024, UBND phường Vĩnh Phúc thông báo danh mục...
09/08/2024 - 0 Lượt xem
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Văn bản số 2562/UBND-KSTTHC ngày 06/8/2024 về việc tập trung đẩy mạnh và công khai Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tới tháng 7/2024.
09/08/2024 - 0 Lượt xem
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã ký ban hành Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 31/7/2024 về việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và...
06/08/2024 - 0 Lượt xem
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 362/TB-VPCP ngày 5/8/2024 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác tại Phiên họp thứ năm của Tổ công tác cải cách thủ...
05/08/2024 - 0 Lượt xem
Các bước bấm biển số xe trên VNeID khi đăng ký xe lần đầu như sau:
03/07/2024 - 0 Lượt xem
Ngày 21/6/2024, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 3199/QĐ-UBND về việc ban hành Khung Chỉ số Cải cách hành chính áp dụng đối với các phòng chuyên môn và tương đương thuộc...
19/06/2024 - 0 Lượt xem
Sáng ngày 19/6, tại Hội trường tầng 5 UBND phường Vĩnh Phúc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về CCHC, Chỉ số Par-index, sipas, papi năm 2024 và hướng dẫn bầu tổ trưởng dân phố nhiệm kỳ 2024 -...
12/06/2024 - 0 Lượt xem
Sáng ngày 12/6, UBND phường Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND phường.
content:
content:

content:

Album ảnh

portal-sessiontracking

Đang trực tuyến: 627
Số lượt truy cập: 281400